Chia sẻ

Lý do cắt mí sau 1 tháng vẫn sưng và cách khắc phục hiệu quả

Sưng vùng da quanh mí sau khi cắt là hiện tượng hoàn toàn bình thường, sẽ thuyên giảm trong vài ngày 1 tuần đến khoảng vài tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp cắt mí sau 1 tháng vẫn sưng gây kém thẩm mỹ và bất tiện trong sinh hoạt. Để hiểu rõ tình trạng này do nguyên nhân nào và cách khắc phục, hãy cùng Dr. Eye đọc tiếp bài viết bên dưới.

1. Vết thương cắt mí mắt thường sưng trong bao lâu?

Cắt mí là tiểu phẫu đơn giản để cắt bỏ da và mỡ thừa ở mí mắt giúp đôi mắt nếp mí to rõ, đẹp và tự nhiên. Cắt mí phù hợp cho những khách hàng có mắt 1 mí, mí lót hoặc có 2 mí không đều, nhiều nếp mí; khách hàng bị sụp mí do mỡ thừa và da chùng nhão.

Hầu hết các cuộc phẫu thuật đều cần phải có thời gian phục hồi mới mang lại hiệu quả tối ưu và cắt mí cũng vậy, quá trình hồi phục sẽ qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Thông thường, trong 1 – 3 ngày sau khi phẫu thuật, mí mắt có thể bị sưng, đau nhẹ, bầm tím tùy theo cơ địa và ngưỡng chịu đau của mỗi người, nhưng sẽ thuyên giảm đáng kể sau 7 – 10 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Lưu ý, tùy vào cơ địa, cách chăm sóc của mỗi người mà thời gian lành vết thương cắt mí mắt khác nhau.

2. Cắt mí sau 1 tháng vẫn sưng do đâu? 

Trên thực tế, có nhiều trường hợp cắt mí sau 1 tháng vẫn sưng là do những nguyên nhân sau:

2.1. Cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng 

Nguyên nhân cắt mí sau 1 tháng vẫn sưng đa phần do thực hiện ở địa chỉ thẩm mỹ không uy tín, bác sĩ thao tác sai kỹ thuật, quy trình phẫu thuật không đảm bảo vô trùng vô khuẩn… Từ đó làm vỡ sụn cơ nâng mi khiến cho mí mắt bị sụp xuống, thậm chí cơ nâng mi bị liệt có thể gây tổn thương giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực.

Chính vì vậy, chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, có bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm là yếu tố tiên quyết giúp chị em có đôi mắt cùng nếp mí đẹp tự nhiên. Chưa kể, cơ sở có trang bị máy móc công nghệ hiện đại, quy trình thực hiện đạt chuẩn của Bộ Y tế sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế biến chứng cũng như sưng mắt.

2.2. Chăm sóc sau cắt mí không đúng

Tình trạng cắt mí sau 1 tháng vẫn sưng có thể do quá trình chăm sóc hậu phẫu không đúng cách. Dưới đây là một số sai lầm trong cách chăm sóc sau cắt mí nhiều chị em mắc phải:

  • Vệ sinh mắt không đúng: Vệ sinh mắt không sạch sẽ hay dùng lực tác động mạnh vết thương quanh mí mắt bị chảy máu, vi khuẩn dễ xâm nhập gây nhiễm trùng, khiến mắt bị sưng và lâu lành hơn.
  • Chế độ ăn uống: Chị em không kiêng cữ các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, hải sản, rau muống,… làm cho vùng da mắt bị kích ứng, sưng tấy, thậm chí để lại sẹo lồi.
  • Chế độ sinh hoạt: Thường xuyên thức khuya hoặc làm việc quá nhiều sẽ gây mỏi mắt. Lúc này bạn thường có xu hướng dụi mắt nên dễ làm đứt vết khâu, gây chảy máu, từ đó dẫn đến tổn thương vùng mắt làm sưng đau.
  • Trang điểm khi chưa lành thương: Nhiều trường hợp trang điểm vùng mắt khi vết thương sau cắt mí chưa lành sẽ gây phản ứng sưng tấy, mưng mủ vùng mí mắt.
Nguyên nhân cắt mí sau 1 tháng vấn sưng
Sau cắt mí bạn cần chăm sóc cẩn thận, nhẹ nhàng theo hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế sưng tấy vết thương.

2.3. Do cơ địa nhạy cảm

Đối với những bạn có cơ địa khó lành thương, làn da nhạy cảm có thể gặp các trường hợp dị ứng với đồ ăn, thuốc uống, thời tiết,… nên khả năng cao sau khi cắt mí có thể gây ra hiện tượng sưng đau, ngứa.

Ngoài ra, khi cắt mí sẽ tác động đến mô mềm vùng mắt và hệ thống mao mạch . Do đó gây cản trở quá trình lưu thông máu và nuôi dưỡng tế bào, dẫn đến tình trạng mắt bị sưng.

2.4. Không tuân thủ chỉ định bác sĩ 

Một số trường hợp cắt mí sau 1 – 2 tháng vẫn sưng nhiều khả năng do không dùng thuốc uống, thuốc bôi hoặc tự ý sử dụng loại thuốc khác chỉ định của bác sĩ. Từ đó khiến vết thương lâu hồi phục và nhiều nguy cơ gặp tác dụng phụ gây sưng tấy, mưng mủ…

3. Cắt mí mắt sau 1 tháng vẫn sưng có sao không? 

Trong trường hợp bạn đã tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc vết thương, uống thuốc kháng sinh đầy đủ,… nhưng sau 1 tháng mà mí mắt vẫn còn sưng nhiều, đau hoặc bầm tím thì đây có thể là những dấu hiệu bất thường. Lúc này, bạn cần trao đổi với bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt mí hoặc đi thăm khám ngay để biết rõ tình trạng này có đáng lo hay không, đồng thời đưa ra cách xử trí kịp thời.

4. Nên làm gì khi cắt mí mắt 1 tháng vẫn còn sưng?

Để khắc phục tình trạng sưng mí, bạn nên nhờ sự tư vấn và thực hiện các biện pháp giảm sưng theo hướng dẫn của bác sĩ. Một vài loại thuốc giảm sưng giảm đau có thể được bác sĩ kê toa để giúp chị em cải thiện tình trạng này.

Song song đó, bạn có thể thực hiện các cách dưới đây để hỗ trợ xoa dịu vết sưng mí mắt:

  • Chườm lạnh: Đây là một trong các cách giảm sưng mắt khá hiệu quả, bởi nhiệt độ thấp làm – giảm tốc độ lưu thông máu, giảm lượng tiêu thụ oxy và khả năng xuyên mạch của bạch cầu, gây tê vùng da được chườm lạnh làm giảm sưng viêm đau.

Cách chườm lạnh như sau: Cho đá vào trong khăn sạch hoặc túi chườm, đập thành vụn nhỏ để dễ dàn đều xung quanh mắt. Chườm lên mắt khoảng 10-15  phút rồi lấy khăn ra và lau khô mắt, chườm trong 24-48 giờ đầu sau phẫu thuật.

  • Chườm nóng: Hơi ấm khi chườm nóng có tác dụng làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, đồng thời làm giảm các kích thích thần kinh đến mắt, mang lại cảm giác thư giãn, giảm đau và kích ứng cho đôi mắt.

Cách chườm ấm như sau: Nhúng khăn qua nước ấm rồi vắt cho ráo nước. Sau đó gấp khăn thành hình chữ nhật, rồi đắp ngang qua mắt trong tối đa 10 phút, chườm từ ngày thứ 3 trở đi sau phẫu thuật.

Chườm ấm để giảm sưng sau cắt mí
Chườm ấm quanh mắt giúp lưu thông máu nhiều hơn, qua đó làm dịu cơn đau và giảm sưng tấy vết thương.

Lưu ý: Chườm nóng và chườm lạnh chỉ thực hiện khi sưng ở cấp độ nhẹ, miệng vết thương đã khô hoàn toàn. Khi thực hiện, bạn cần thao tác nhẹ nhàng và theo dõi tình trạng mí mắt, nếu sưng nghiêm trọng hơn thì không nên chườm nóng/lạnh nữa.

Ngoài ra, bạn cần chú ý:

  • Nâng cao đầu khi ngủ để thúc đẩy quá trình lưu thông máu và hỗ trợ giảm sưng. 
  • Vệ sinh vết mổ bằng nước muối sinh lý theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời sử dụng thuốc nhỏ mắt mỗi giờ và thuốc trong mỡ 4 tuần sau khi cắt mí để giảm sưng, nhanh lành thương.
  • Thực hiện bài tập massage vùng mắt nhẹ nhàng tránh máu dồn lên mắt, giúp giảm sưng.
  • Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, để bác sĩ theo dõi tốc độ lành thương, đánh giá kết quả sau cắt mí. Đồng thời, đưa ra hướng xử lý kịp thời nếu thấy có các biểu hiện bất thường.
  • Trường hợp cắt mí 2 tháng vẫn sưng cách khắc phục tốt nhất là bạn liên hệ ngay với bác sĩ để có hướng giải quyết phù hợp.

Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp chị em giải đáp một số thắc mắc về nguyên nhân cũng như khắc phục khi sưng mắt sau phẫu thuật cắt mí. Nếu như cắt mí sau 1 tháng vẫn sưng mà không được khắc phục sớm và đúng cách có thể gây sẹo xấu, làm nếp mí không đều, dẫn đến kết quả cắt mí hỏng.

Tốt nhất, để phòng tránh tình trạng này phái đẹp nên lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín ngay từ đầu. Bởi tay nghề bác sĩ là yếu tố quan trọng quyết định kết quả sau cùng nếp mí có đều đẹp, hài hòa với gương mặt và tránh nguy cơ biến chứng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép hoạt động của Bộ Y tế, có thể lựa chọn Dr. Eye. Đây là trung tâm đầu tiên điều trị chuyên sâu và toàn diện chống lão hoá vùng mắt dành cho phụ nữ trung niên, cung cấp đa dạng các dịch vụ trong đó có cắt mí, nhấn mí,…

Khi thực hiện thẩm mỹ tại Dr. Eye khách hàng có thể yên tâm với nhiều ưu điểm nổi bật như:

cắt mí mắt sau khoảng 1 tháng còn sưng

Minh chứng rõ nhất là trường hợp của chị Trần Thị Thùy Giang (29 tuổi, Đồng Tháp), đến Dr. Eye thực hiện cắt mí mắt trên và dưới nhằm tạo nếp mí mới đều đẹp và giải quyết da dư chảy xệ. Với cơ địa bầm sưng nên sau 7 ngày, vùng thương của chị còn bầm nhẹ nhưng về cơ bản hình dáng nếp mí đã hoàn toàn cải thiện. Chỉ mất khoảng 3 – 4 tuần sau đó, nếp mí của chị Giang đã phục hồi, không còn sưng đau mà về dáng chuẩn và vùng mi dưới phẳng mịn hơn.

Khách hàng cắt mí tại Dr. Eye
Nhờ bác sĩ thực hiện cắt mí đúng kỹ thuật, chị Giang đã có được nếp mí đều đẹp, hài hòa với khuôn mặt mà không gây sưng đau, bầm tím hay để lại sẹo.

Khách hàng cắt mí tại Dr. Eye 2

Khách hàng cắt mí tại Dr. Eye 3
Sau 1 tháng, nếp mí hoàn toàn ổn định, tình trạng sưng đã giảm dần từ ngày thứ 7 trở đi, giúp Giang sở hữu đôi mắt mới năng động, tự tin và xinh đẹp.

Đừng chần chừ, liên hệ với Dr. Eye ngay hôm nay để bắt đầu hành trình lấy lại vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa, tươi trẻ cho đôi mắt!

Yêu cầu gọi lại tư vấn

Giới thiệu Dr. Eye

Thấu hiểu mong muốn lưu giữ nét đẹp thanh xuân trẻ trung cho đôi mắt của chị em tuổi trung niên, Dr. Eye mang đến các giải pháp hiện đại giải quyết tất cả vấn đề lão hóa vùng mắt như chảy xệ vùng mắt, bọng mỡ mắt, vết chân chim,…

Bài viết cùng chuyên mục

Sau cắt mí có được ăn chuối không và những lưu ý khác cần biết
Cách chăm sóc sau khi cắt mí ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hồi phục và kết quả thẩm mỹ của đôi mắt. Do…
Góc thắc mắc: Sau cắt mí có ăn được sầu riêng không?
Sau cắt mí có ăn được sầu riêng không là thắc mắc chung của nhiều người. Bởi một chế độ dinh dưỡng thích hợp là…
Nhấn mí giá bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến giá nhấn mí
Nhấn mí giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều chị em trong các nhóm làm đẹp khi có nhu cầu chỉnh sửa nếp mí…
Cắt mắt sụp mí bao nhiêu tiền? Tham khảo mức giá mới nhất
Cắt mắt sụp mí bao nhiêu tiền là một trong những yếu tố được nhiều chị em quan tâm khi muốn khắc phục tình trạng…
Cắt mí hỏng có sửa được không? Nên chọn địa chỉ nào uy tín?
Cắt mí là giải pháp giúp chị em sở hữu nếp mí rõ đều, cho đôi mắt thêm to tròn và cuốn hút. Tuy nhiên…
Sửa mí mắt bị cắt to có được không? 5 lưu ý quan trọng nên biết
Mí mắt bị to sau cắt mí có thể được xem là một trường hợp cắt mí lỗi. Khi mí mắt quá to sẽ làm…

Đăng Ký Tư Vấn

Đừng ngần ngại liên hệ với Dr. Eye khi chị em gặp các vấn đề lão hóa da vùng mắt. Bằng kinh nghiệm thực tiễn dày dặn cùng sự tâm huyết, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, tư vấn và giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng.