Chia sẻ

Trước và sau cắt mí kiêng ăn gì? Nên ăn gì để nhanh hồi phục

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học trước – sau cắt mí sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi vết thương diễn ra thuận lợi và hạn chế để lại sẹo. Vậy cắt mí kiêng ăn gì, nên ăn gì? Hãy để bài viết sau đây giúp bạn giải đáp nhé!

1. Trước khi cắt mí kiêng ăn gì?

Cắt mí mắt tuy là một tiểu phẫu đơn giản nhưng lại có tác động trực tiếp đến đôi mắt –  một trong các bộ phận cực kỳ nhạy cảm trên cơ thể. Do vậy, bên cạnh lựa chọn cơ sở uy tín và bác sĩ tay nghề cao, thiết kế chế độ ăn uống trước và sau cắt mí lành mạnh cũng góp phần rút ngắn quá trình lành thương, nếp mí về dáng như ý. 

Theo đó, một số lưu ý quan trọng trước khi cắt mí mà bạn hãy lưu ý là:

  • Không dùng thức uống có cồn, chất kích thích: Bạn tránh sử dụng đồ có cồn (như rượu, bia…) và chất kích thích (như trà, cà phê, thuốc lá…) trước cắt mí tối thiểu 3 ngày. Vì các chất này có thể cản trở quá trình đông máu khi phẫu thuật và giảm khả năng kháng viêm tự nhiên của hệ miễn dịch.
  • Không dùng thuốc aspirin, vitamin E hoặc các loại thảo dược khác: Tương tự, bạn cũng nên hạn chế uống thuốc chứa aspirin, vitamin E hoặc thảo dược trước phẫu thuật 1 tuần. Bởi những thành phần này có thể kéo dài thời gian cầm máu khiến vết thương lâu lành.

2. Sau cắt mí kiêng ăn gì?

Ngoài lưu ý trước khi cắt mí, bạn đừng quên lưu lại các thực phẩm nên tránh sau khi cắt mí để không ảnh hưởng xấu đến vết thương:

2.1. Các món từ gạo nếp

Bạn nên hạn chế những món chế biến từ gạo nếp (như xôi, bánh chưng, chè…) trong ít nhất 2 – 5 tuần đầu sau khi cắt mí. 

2.2. Thịt bò

Mặc dù thịt bò chứa hàm lượng đạm cao giúp vết thương liền lại nhanh chóng nhưng thực phẩm có thêm nhiều loại axit amin như Glycine, Proline, Hydroxyproline khiến mí mắt dễ thâm tím và kích thích sẹo lồi hình thành. Do vậy, bạn không nên ăn thịt bò ít nhất sau phẫu thuật 4 tuần.

cắt mí kiêng thịt bò trong bao lâu
Thịt bò là một loại thực phẩm nên kiêng khi cắt mí xong.

2.3 Rau muống

Bạn cần tránh tiêu thụ rau muống tối thiểu 1 – 2 tuần sau khi cắt mí vì thực phẩm có thể làm cho nếp mí tăng sinh collagen quá mức. Từ đó, nếp mí khó vào dáng và xuất hiện sẹo xấu. 

2.4. Thịt gà, thịt vịt

Các loại thịt gia cầm (như thịt gà, thịt vịt) đều có tính nóng nên dễ làm tổn thương mí mắt, làm chậm quá trình lành thương và nghiêm trọng hơn còn có khả năng gây sẹo lồi, sẹo thâm ở mắt. Vì thế, bạn hãy ngừng sử dụng loại thịt này trong 3 – 4 tuần nhằm hạn chế kích ứng. 

2.5. Trứng

Trứng sở hữu hàm lượng protein và collagen dồi dào. Điều này không tốt cho vết thương mới, có thể gây sưng tấy, ngứa ngáy và để lại sẹo xấu. Do đó, bạn hãy chủ động kiêng trứng đến khi mí ổn định (thường trong 1 – 2 tháng) để đảm bảo an toàn.  

cắt mí kiêng trứng trong bao lâu
Bạn không nên ăn trứng gà và trứng vịt sau cắt mí để tránh vết thương kích ứng.

2.6. Hải sản

Các loại hải sản (như cá biển, ốc, mực…) cũng là một trong những nhóm thực phẩm nên tránh tiêu thụ trong 3 – 4 tuần sau khi cắt mí xong. Bởi hải sản có hàm lượng protein và histamin cao, có khả năng gây kích ứng, đau nhức, ngứa ngáy… kéo dài.  

2.7. Cá muối, đồ muối chua

Bác sĩ không khuyến khích bạn sử dụng đồ muối chua (như cá muối, cải muối…)  sau cắt mí 2 – 4 tuần. Vì hàm lượng muối cao trong thực phẩm dễ khiến mắt kích ứng, sưng tấy.

2.8. Bia, rượu, chất kích thích

Không chỉ trước cắt mí, bạn cũng cần tránh uống bia, rượu, chất kích thích cả sau cắt mí nhằm hạn chế vết thương sưng đỏ, mưng mủ và ngứa ngáy, ảnh hưởng đến việc lành thương, mí mắt mới vào nếp.

3. Sau cắt mí nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Để mí nhanh vào nếp và đẹp tự nhiên, bên cạnh các thực phẩm không nên ăn như trên, bạn cân nhắc bổ sung những món sau vào chế độ ăn hàng ngày:

3.1. Các loại quả mọng

Bạn nên tích cực ăn những loại quả mọng (như mâm xôi, dâu tây, việt quất…) khi phẫu thuật xong vì thực phẩm này rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa. Qua đó hỗ trợ kháng viêm, hạn chế dị ứng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

cắt mí nên ăn các loại quả mọng
Các loại quả mọng được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày khi vừa cắt mí xong.

3.2. Thực phẩm giàu chất béo tốt

Các thực phẩm chứa chất béo tốt cho sức khỏe như cá béo, ngũ cốc, hạt chia, phô mai… giúp cơ thể hấp thu protein và vitamin tan trong dầu (như A, D, E, K) hiệu quả, nhờ đó mí mắt liền thương nhanh chóng. 

3.3. Thực phẩm giàu đạm 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý của người sau cắt mí không thể thiếu chất đạm (ưu tiên protein nạc từ thịt heo, thịt cá thay vì thịt bò). Lý do là thực phẩm giúp bổ sung protein tốt và collagen cho cơ thể, thúc đẩy vết thương lành lại nhanh chóng cũng như hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm. 

3.4. Các loại rau, củ

Bạn cũng đừng quên thêm những loại rau củ giúp tăng tốc độ lành thương vào chế độ ăn uống hàng ngày. Điển hình như khoai lang, ớt chuông, bí đỏ, cà rốt…   

3.5. Rong biển

Rong biển là thực phẩm giàu vitamin K, A, C và chất đạm. Nhờ thế, khi ăn một lượng rong biển vừa phải, nếp mí liền thương nhanh chóng, ít bị sưng đỏ hay để lại sẹo.

cắt mí nên ăn rong biển
Rong biển là món ăn ngon miệng và tốt cho người vừa cắt mí mắt.

4. Một số lưu ý chăm sóc sau khi cắt mí để nhanh lành

Ngoài duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, bạn cũng cần tuân thủ sát sao theo những hướng dẫn chăm sóc vết thương của bác sĩ. Cụ thể:

  • Không được trang điểm vùng mắt: Trong ít nhất 2 – 3 tuần sau phẫu thuật, bạn hãy hạn chế trang điểm mắt vì có thể làm khô da, ngứa ngáy và kích ứng nếp mí.
  • Không sử dụng kính áp tròng: Tương tự, bạn cũng không nên mang kính áp tròng sau cắt mí tầm vài tuần, bởi có thể khiến mắt điều tiết nhiều hơn bình thường, gây đau mỏi và căng thẳng.
  • Chườm lạnh để giảm sưng tấy: Khi cắt mí mắt xong, bạn nên chườm lạnh vùng mắt nhẹ nhàng trong 2 – 3 ngày đầu, mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 15 phút  giúp mí ít sưng, ít đỏ.
  • Hạn chế tiếp xúc và làm việc với các thiết bị điện tử: Bạn cũng không nên xem tivi, điện thoại hay đọc sách quá lâu vì sẽ làm cho mắt đau nhức, chảy nước mắt liên  tục.
  • Không được dùng tay chạm lên vết thương: Để phòng ngừa nhiễm trùng, bạn hạn chế chạm tay trực tiếp lên vùng mắt hay chà xát, gãi mạnh tay. 
  • Bảo vệ mắt bằng kính râm và che chắn cẩn thận khi ra ngoài: Sau tiểu phẫu một vài tuần, bạn đừng quên thoa kem chống nắng và che chắn mắt với kính râm, mũ/nón rộng vành để bảo vệ đôi mắt nhạy cảm.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn: Bạn đừng quên trở lại phòng khám đúng hẹn để bác sĩ kiểm tra nếp mí và cắt chỉ nếu cần thiết, đồng thời có thể kịp thời xử lý vấn đề phát sinh, tránh để lại sẹo xấu. 
  • Liên hệ ngay với bác sĩ nếu có các dấu hiệu bất thường: Nếu tự chăm sóc tại nhà theo chỉ dẫn nhưng mí mắt vẫn còn sưng đỏ, ngứa ngáy hay bị chảy máu, sưng mủ sau 1 tuần thì bạn nên liên hệ bác sĩ và đến thăm khám ngay. 

Mong rằng tất cả chia sẻ kể trên đã giúp giải đáp thắc mắc cắt mí nên ăn gì, kiêng ăn gì. Theo đó, để có dáng mí mới như mong đợi, bạn nên lựa chọn cơ sở thẩm mỹ đáng tin cậy với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, cơ sở vật chất hiện đại kết hợp chăm sóc trước và sau khi cắt mí kỹ càng.  Điều này giúp hạn chế sai sót khi thực hiện, đảm bảo kết quả nếp mí đẹp như mong đợi.

Chọn Dr. Eye – Chọn dịch vụ thẩm mỹ vùng mắt chuyên sâu chất lượng, an toàn

Tự hào là Trung tâm ĐẦU TIÊN chống lão hóa vùng mắt chuyên sâu và toàn diện cho phụ nữ tuổi trung niên, Dr. Eye mang đến rất nhiều dịch vụ thẩm mỹ như nhấn mí, điều trị nếp nhăn, bọng mắt… và nổi bật trong đó là cắt mí mắt với những ưu điểm được nhiều khách hàng đánh giá cao như:

cắt mí nên ăn gì

Hãy để lại thông tin liên hệ trên website của Dr. Eye khi có dấu hiệu lão hóa vùng mắt để bác sĩ hỗ trợ tư vấn sớm nhất nhé!

Yêu cầu gọi lại tư vấn

Giới thiệu Dr. Eye

Thấu hiểu mong muốn lưu giữ nét đẹp thanh xuân trẻ trung cho đôi mắt của chị em tuổi trung niên, Dr. Eye mang đến các giải pháp hiện đại giải quyết tất cả vấn đề lão hóa vùng mắt như chảy xệ vùng mắt, bọng mỡ mắt, vết chân chim,…

Bài viết cùng chuyên mục

Cắt mí kiêng hải sản bao lâu? Lỡ ăn hải sản có sao không?
Chăm sóc sau cắt mí cẩn trọng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ giúp mí mắt mới nhanh về dáng mong muốn và duy…
Cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ giúp duy trì kết quả lâu dài
Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp các chị em sau khi cắt chỉ mí mắt chăm sóc không đúng cách làm tổn thương…
Bôi thuốc chống sẹo sau cắt mí bao lâu thì hiệu quả?
Vết thương cắt mí thường rất mảnh và nằm trên nếp mí khó thấy. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cắt mí sai…
Nhấn mí bao lâu thì hết sưng? Cách giảm sưng mắt hiệu quả
Vùng mắt là khu vực có cấu trúc mô mỏng manh, nhạy cảm nên bất kỳ tác động nào cũng có thể gây sưng tấy,…
Nâng cung mày giấu chỉ có hiệu quả không? Giữ được bao lâu?
Chân mày chảy xệ, vùng da quanh mắt nhiều nếp nhăn khiến gương mặt trông u buồn và già nua hơn. Vì vậy mà nhiều…
Cắt mí mắt có ảnh hưởng đến thị lực không? Bị cận có nên cắt mí?
Cắt mí mắt là phương pháp làm đẹp khá phổ biến hiện nay, giúp khắc phục khuyết điểm ở mắt và tạo hình nếp mí…

Đăng Ký Tư Vấn

Đừng ngần ngại liên hệ với Dr. Eye khi chị em gặp các vấn đề lão hóa da vùng mắt. Bằng kinh nghiệm thực tiễn dày dặn cùng sự tâm huyết, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, tư vấn và giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng.