Chia sẻ

Sụp mí bẩm sinh có điều trị được không? Chi phí như thế nào?

Đôi mắt được xem như “cửa sổ tâm hồn” nhưng chẳng may bị sụp mí bẩm sinh không chỉ làm mất thẩm mỹ tổng thể khuôn mặt, mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống. Tìm hiểu ngay những nguyên nhân cũng như có cách điều trị sụp mí mắt bẩm sinh trong bài viết sau đây.

1. Sụp mí bẩm sinh là gì?

Sụp mí mắt bẩm sinh là tình trạng bị sụp mí từ khi sinh ra, có thể là bị sụp 1 bên hoặc 2 bên mí mắt do di truyền hoặc những bất thường khi hình thành cơ nâng mi. 

Tình trạng sụp mí mắt có thể xảy ra ngay khi vừa chào đời hoặc đến khi trưởng thành mới bị sụp mí. Tình trạng sụp mí mắt bẩm sinh thường chiếm khoảng 55 – 75% trong các trường hợp sụp mí mắt.

sụp mi mắt bẩm sinh
Sụp mí mắt bẩm sinh không chỉ gây mất thẩm mỹ cho gương mặt mà có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hạn chế tầm nhìn.

Theo các chuyên gia để đánh giá tình trạng sụp mí mắt thì chủ yếu dựa vào mức độ sụp mi và có thể phân loại thành 3 mức độ sụp mí bẩm sinh như sau: 

  • Mức độ nhẹ: Là tình trạng mi mắt bị sụp xuống, bờ mi nằm phía trên và che đi một phần bờ đồng tử. 
  • Mức độ vừa: Là tình trạng mi mắt bị sụp xuống tới gần trung tâm đồng tử mắt. Lúc này bờ mi sẽ nằm ở phía trên (che đi một phần) diện đồng tử.
  • Mức độ nặng: Là tình trạng mi mắt sụp xuống quá trung tâm đồng tử mắt, bờ mi che đi toàn bộ diện đồng tử. Trường hợp này sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh.

2. Nguyên nhân gây sụp mí mắt bẩm sinh

Dưới đây là các nguyên nhân chủ yếu gây sụp mí mắt bẩm sinh:

2.1. Sụp mí bẩm sinh do cơ

Tình trạng sụp mí bẩm sinh do cơ là trường hợp phổ biến. Bởi vì loạn phát cơ nâng mi bẩm sinh làm cho số lượng các sợi cơ nâng mi giảm đi và sau đó thay thế bằng các tổ chức xơ, mỡ. Chính vì vậy mà chức năng cơ nâng mi yếu đi và làm hạn chế sự co dãn.

Khi bị sụp mí bẩm sinh do cơ thì thường có các dấu hiệu như biên độ vận động của mi giảm, có thể làm mất nếp mi, mi trên có nhiều mỡ, có nếp nhăn ở trán,…

2.2. Sụp mí mắt bẩm sinh do cơ học

Sụp mi mắt bẩm sinh do cơ học tức là bị chèn ép bởi các khối u ở phần hốc mắt hoặc các vùng lân cận như u hạt bì, u mạch máu, u xơ thần kinh hoặc cũng có thể là do dị dạng sọ mặt,…

Trường hợp sụp mí bẩm sinh này thường sẽ có các biểu hiện như sụp mi với biên độ vận động mi giảm, kèm theo các triệu chứng của bệnh lý gây sụp mi.

2.3. Sụp mí bẩm sinh do cân cơ

Thêm một nguyên nhân khác gây sụp mí bẩm sinh nữa đó là do tình trạng cân cơ. Hiện tượng cân cơ xuất hiện là do chấn thương sản khoa nên gây sụp mí mắt bẩm sinh. Khi sụp mí do cân cơ sẽ có những biểu hiện như là biên độ vận động của mi giảm nhẹ, phần nếp mi trên bị nâng lên cao hoặc nếp mi không rõ.

2.4. Sụp mí mắt bẩm sinh do thần kinh

Bên cạnh những nguyên nhân trên, sụp mí mắt bẩm sinh còn có thể là do quá trình phát triển, phân bổ thần kinh bất thường khi còn trong giai đoạn phôi thai. Ví dụ như bệnh liệt dây thần kinh sọ số III bẩm sinh (một phần hoặc hoàn toàn), hội chứng hạn chế nâng một mắt (Monocular elevation deficiency), liệt nâng kép (Double elevator palsy), bệnh nhược cơ bẩm sinh.

Ngoài ra, tình trạng sụp mí bẩm sinh cũng có thể do sụp mi với đồng động kì dị như hiện tượng Marcus – Gunn có các biểu hiện như khi trẻ bú, mí mắt mở được hoặc chớp theo vận động của hàm, kèm theo nhược thị, tật khúc xạ, mắt lác. Không chỉ thế, sụp mí còn tiềm ẩn nguy cơ hội chứng Horner bẩm sinh biểu hiện là sụp mi nhẹ, co đồng tử, giảm sắc tố mống mắt, thụt nhãn cầu,…. tuy nhiên bệnh này thường hiếm gặp.

2.5. Hội chứng chít hẹp mi

Sụp mí mắt bẩm sinh do hội chứng chít hẹp mi là tình trạng phức hợp dị tật bẩm sinh có tính di truyền. Khi bị hội chứng này sẽ xuất hiện các dấu hiệu bao gồm sụp mi, ngắn khe mi, nếp quạt ngược, sống mũi thấp, đồng thời sẽ thấy khoảng cách của 2 mắt khá xa nhau.

3. Sụp mí bẩm sinh có ảnh hưởng gì không?

Sụp mí mắt nếu ở mức độ nhẹ thì ít có khả năng gây ra các vấn đề về thị lực, chủ yếu là làm mất thẩm mỹ tổng quan khuôn mặt. Tuy nhiên, tình trạng sụp mí nặng có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, gây ra các bệnh nguy hiểm như nhược thị, loạn thị và các tật khúc xạ khác, mắt bị lác, vẹo cột sống vì phải ngửa cổ để nhìn,…

Do đó, nếu không phát hiện và tìm ra nguyên nhân để sớm điều trị, tình trạng sụp mi mắt sẽ gây khó khăn trong học tập, làm việc và sinh hoạt, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

ảnh hưởng của sụp mí mắt bẩm sinh
Sụp mí mắt bẩm sinh đã khiến không ít chị em ngại giao tiếp, mất tự tin trong cuộc sống.

4. Sụp mí mắt bẩm sinh có điều trị được không?

Ngày nay với nền khoa học phát triển hiện đại, sụp mí bẩm sinh có thể điều trị được bằng 3 phương pháp sau đây: 

  • Phẫu thuật loại thu ngắn cơ nâng mi: Phương pháp này áp dụng cho trường hợp sụp mí mắt có chức năng cơ nâng mi trên hoạt động khá hoặc tốt. Khi thực hiện chỉ rạch một đường nhỏ ở phần mi trên, cắt bỏ da thừa, hạn chế sẹo, sưng nề, chảy máu,… Tuy nhiên phương pháp này kết quả không duy trì lâu dài, dễ tái phát.
  • Phẫu thuật treo mí mắt trực tiếp vào cơ trán: Khi thực hiện bác sĩ sẽ dùng vạt cơ trán tự thân như vạt trán chẻ ba, vạt tịnh tiến,… để treo mi trực tiếp và loại bỏ phần da chùng mí mắt, điều trị sụp mí nặng do bẩm sinh hoặc chấn thương. Phương pháp này phù hợp cho tình trạng sụp mí mà chức năng cơ nâng mi trên yếu hoặc không còn. 
  • Phẫu thuật dùng lực co cơ trán nâng mí mắt gián tiếp qua dây treo: Đây là phương pháp kéo một phần cơ mi mắt lên cơ trán bằng chất liệu tự thân như dải cân đùi, cân cơ thái dương nông hoặc chất liệu nhân tạo như silicon, chỉ không tiêu,… Cách này phù hợp điều trị sụp mí do chức năng cơ nâng mi trên yếu hoặc không còn, nhưng lại dễ bị tái phát.

Tùy mức độ sụp mí mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Bạn nên đến các phòng khám uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chi tiết. 

Dr. Eye – Điều trị sụp mí mắt bẩm sinh chuyên sâu, an toàn và hiệu quả bền vững

Dr. Eye tự hào là trung tâm đầu tiên điều trị chuyên sâu và toàn diện chống lão hoá vùng mắt dành cho phụ nữ trung niên. Từ năng lực và chuyên môn của mình, Dr. Eye mang đến giải pháp làm đẹp hiệu quả và an toàn, giúp chị em cải thiện tình trạng sụp mí mắt bẩm sinh và sở hữu đôi mắt tươi trẻ mơ ước.

điều trị sụp mí mắt bẩm sinh
Một trong những thế mạnh của Dr. Eye là có các bác sĩ giỏi nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị chuyên sâu lão hóa vùng mắt, giúp phái đẹp tự tin hơn với vẻ ngoài của mình.

Dr. Eye có gì để giúp phái đẹp tự tin hơn với chính mình?

điều trị sụp mí bẩm sinh

Đặt hẹn ngay với Dr. Eye để được thăm khám và tư vấn điều trị tình trạng sụp mí mắt bẩm sinh, “tạm biệt” mí mắt không cân xứng gây mất thẩm mỹ của mình nhé. 

Yêu cầu gọi lại tư vấn

5. Chi phí phẫu thuật sụp mí mắt bẩm sinh

Chi phí phẫu thuật điều trị sụp mí mắt bẩm sinh thường dao động từ Liên hệ để nhận tư vấn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp thực hiện, mức độ sụp mí, cơ sở thẩm mỹ, bác sĩ thực hiện,…

Tại Dr. Eye, mức giá phẫu thuật trị sụp mi mắt bẩm sinh là Liên hệ để nhận tư vấn, giúp nếp mí trở nên rõ ràng, không bị giới hạn tầm nhìn, ngăn ngừa tình trạng mắt lác,… trả lại cho bạn đôi mắt trẻ đẹp và thu hút.

Xem thêm: Bảng giá điều trị sụp mí mắt

Nhìn chung, sụp mí mắt bẩm sinh vẫn có thể khắc phục được nếu lựa chọn đúng phương pháp. Để điều trị sụp mí mắt bẩm sinh an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài, khách hàng nên lựa chọn cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên môn cao nhé.

Giới thiệu Dr. Eye

Thấu hiểu mong muốn lưu giữ nét đẹp thanh xuân trẻ trung cho đôi mắt của chị em tuổi trung niên, Dr. Eye mang đến các giải pháp hiện đại giải quyết tất cả vấn đề lão hóa vùng mắt như chảy xệ vùng mắt, bọng mỡ mắt, vết chân chim,…

Bài viết cùng chuyên mục

Mắt bị sụp mí 1 bên có nguy hiểm không? Làm sao để cải thiện?
Sụp mí là tình trạng mí mắt trên có vị trí thấp hơn bình thường. Điều này khiến nhiều người lo lắng khi bị mắt…
Nhấn mí kiêng ăn gì để nhanh lành, không để lại sẹo?
Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tốc độ lành thương và kết quả cuối cùng sau phẫu…
Nâng cung mày bao lâu thì hết sẹo? Cách hạn chế sẹo sau tiểu phẫu
Nâng cung mày bao lâu thì hết sẹo là mối bận tâm hàng đầu của nhiều chị em khi có nhu cầu thực hiện phương…
Cắt mí xong bị chảy nước mắt do đâu và cách xử lý phù hợp
Cắt mí là phương pháp thẩm mỹ khá phổ biến, nhưng không phải cuộc phẫu thuật nào cũng mang lại kết quả như ý. Theo…
Nâng cung chân mày không phẫu thuật: Có nên thực hiện không?
Nâng cung chân mày không phẫu thuật là phương pháp phù hợp với chị em muốn cải thiện khuyết điểm đôi mắt, treo cao cung…
Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nâng cung chân mày
Nâng (treo) cung chân mày là thủ thuật thẩm mỹ thực hiện loại bỏ da dư, nâng phần cơ bị xệ, nhờ đó giúp nếp…

Đăng Ký Tư Vấn

Đừng ngần ngại liên hệ với Dr. Eye khi chị em gặp các vấn đề lão hóa da vùng mắt. Bằng kinh nghiệm thực tiễn dày dặn cùng sự tâm huyết, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, tư vấn và giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng.