Chia sẻ

Mắt bị sụp mí 1 bên có nguy hiểm không? Làm sao để cải thiện?

Sụp mí là tình trạng mí mắt trên có vị trí thấp hơn bình thường. Điều này khiến nhiều người lo lắng khi bị mắt bị sụp mí 1 bên có ảnh hưởng gì không? Nên làm gì để khắc phục? Mời chị em cùng tìm hiểu với Dr. Eye trong bài viết chia sẻ dưới này nhé.

1. Cách nhận biết mắt sụp mí 1 bên

Đôi mắt là một bộ phận quan trọng, không chỉ giúp quan sát mọi thứ mà còn được ví von là “cửa sổ tâm hồn” giúp bạn thể hiện cảm xúc và cũng là điểm thu hút nổi bật trên khuôn mặt. Thế nhưng, điều này có thể bị hạn chế khi mắt sụp mí 1 bên. x

Sụp mí mắt 1 bên là trường hợp bên mắt sụp mí có kích thước nhỏ hơn bên mắt còn lại, hai mắt không đều nhau. Khi gặp phải tình trạng này, phần mí sụp sẽ che đi một phần mắt, đôi mắt cực kỳ khô hoặc chảy nước mắt, đồng thời mắt không thể mở to và trông lờ đờ, mệt mỏi. 

Nếu tình trạng sụp mí mắt nặng hơn, mí sẽ làm hạn chế tầm nhìn của người bệnh, đôi khi vì cố gắng nhìn có thể dẫn đến tình trạng mắt lác, các tật khúc xạ về mắt,…

nhận biết mắt sụp mí 1 bên
Sụp mí mắt 1 bên là tình trạng hai mắt mất cân xứng, một bên to một bên nhỏ.

2. Sụp mí mắt 1 bên do đâu?

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố gây nên tình trạng sụp mí mắt 1 bên, nhưng dưới đây là những nguyên do phổ biến nhất.

2.1. Lão hóa da

Khi tuổi tác càng lớn thì da càng dễ bị lão hóa, nhăn nheo, chảy xệ, lúc này da mắt không còn sự đàn hồi vốn có và bị chùng xuống gây tình trạng sụp mí. Đặc biệt, sụp mí mắt 1 bên càng dễ xuất hiện đối với những người lớn tuổi có làn da khô, bị thừa cân.

2.2. Sụp mí bẩm sinh

Có những người sụp mí từ khi sinh ra do các bất thường trong việc hình thành cơ nâng mi, làm sụp mí mắt 1 bên và gây tình trạng mất cân xứng ở mắt. Trường hợp sụp mí bẩm sinh chiếm tỷ lệ khá cao trong các trường hợp sụp mí khoảng từ 55 – 75%.

2.3. Cắt mí hỏng

Nguyên nhân khác làm mắt bị sụp mí 1 bên nữa đó là do biến chứng của phẫu thuật thẩm mỹ, cụ thể là cắt mí hỏng. Bởi khi thực hiện ở cơ sở không uy tín, bác sĩ thiếu kinh nghiệm, cắt mí không đúng kỹ thuật, cắt lấy phần mỡ dư thừa hay da thừa ở mắt quá nhiều có thể gây ra tình trạng sụp mí.

2.4. Các bệnh lý

Ngoài ra, thêm một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng sụp mí mắt một bên đó là mắc các bệnh lý như nhược cơ, đột quỵ, u não, hội chứng xoang hang, hội chứng đỉnh hốc mắt,…

3. Sụp mí mắt có tự khỏi không? Liệu có ảnh hưởng gì không?

Sụp mí mắt 1 bên không thể tự khỏi được, mà bạn cần phải có sự can thiệp của các phương pháp thẩm mỹ, đặc biệt là trường hợp sụp mí nặng làm cản trở tầm nhìn của mắt.

Trường hợp sụp mí nhẹ chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Còn sụp mí nặng gây nhiều khó khăn đến sinh hoạt và sức khỏe như giảm khả năng quan sát, giảm thị lực, mắt yếu và mệt mỏi mỗi khi cố gắng để nhìn mọi thứ rõ hơn.

Nếu gặp phải tình trạng sụp mí nặng, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị nhé.

4. Mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao?

Có thể nói một đôi mắt sẽ đẹp và thu hút hơn khi có mí đều, rõ và hài hòa với tổng thể gương mặt. Nhưng nếu gặp phải tình trạng mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao? Tham khảo ngay những cách khắc phục dưới đây. 

4.1. Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Với trường hợp sụp mí mắt do các vấn đề như đau, viêm ngứa, mỏi mắt,… thì có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt. Vì thuốc nhỏ mắt giúp làm dịu tình trạng căng mắt, hạn chế mỏi mắt, sụp mí,… Tuy nhiên về mức độ cải thiện sụp mí khi dùng thuốc nhỏ mắt cũng khá chậm. Bạn không nên lạm dụng thuốc vì có thể gây kích ứng, đau mắt,…

Đối với những trường hợp sụp mí mắt vừa và nặng thì thuốc nhỏ mắt không có tác dụng điều trị hiệu quả.

4.2. Thực hiện các bài tập cho mắt sụp 1 mí

Để khắc phục tình trạng mắt sụp mí 1 bên, bạn có thể thử áp dụng các bài tập cho mắt. Những bài tập này có tác dụng hỗ trợ lưu thông mạch máu, hạn chế tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ, góp phần ngăn ngừa tình trạng sụp mí mắt.

điều trị mắt sụp mí 1 bên
Thực hiện các bài tập massage vùng mắt và xung quanh mắt cũng có thể góp phần cải thiện tình trạng mắt bị sụp mí 1 bên.

Cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà với một số bài tập đơn giản như:

  • Bài tập cơ mặt: Đầu tiên, bạn nhắm mắt và rướn lông mày lên, sau đó hạ chân mày từ từ. Khi thực hiện động tác nhướn và hạ lông mày thì nên nhắm mắt và thả lỏng cơ mặt hoàn toàn. Thực hiện mỗi ngày 10 – 15 lần để cải thiện tình trạng mắt sụp mí một bên.
  • Bài tập cơ mắt: Thực hiện động tác rướn chân mày như trên, nhưng lúc này kết hợp với nháy mắt 7 lần rồi sau đó nhắm chặt mắt 5 giây. Bài tập này sẽ cải thiện tình trạng sụp mí, giúp cho cơ mắt khỏe hơn, bạn nên thực hiện mỗi ngày 10 lần.
  • Bài tập nâng mí: Đầu tiên, bạn dùng ngón tay cái và ngón trỏ thực hiện động tác vừa ấn vừa xoa vùng hốc mắt. Tiếp theo di chuyển xuống dưới mắt và rộng ra xung quanh mắt. Thực hiện mỗi ngày 5 lần để cải thiện tình trạng sụp mí.
  • Bài tập xoa huyệt thái dương: Dùng các ngón tay để massage vùng trán và hai bên huyệt thái dương, sau đó di chuyển xuống gò má, giúp cơ mắt và cơ mặt khỏe hơn.

4.3. Để mắt nghỉ ngơi thư giãn

Nếu mắt bạn phải hoạt động quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng mỏi mắt, gây ra sụp mí mắt. Do đó, điều bạn cần làm lúc này là cho mắt được nghỉ ngơi và thư giãn hết mức có thể.

Bạn nên xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ như ngủ đúng giờ, đủ giấc; tránh đọc sách trong điều kiện thiếu ánh sáng, tiếp xúc với thiết bị điện tử quá lâu,…. Đôi mắt được nghỉ ngơi sẽ bớt bị mỏi, cơ mắt khỏe hơn và cải thiện mí mắt bị sụp. 

4.4. Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Bên cạnh một chế độ sinh hoạt khoa học, chế độ dinh dưỡng tốt cho mắt cũng là cách giúp cải thiện mắt bị sụp một bên hiệu quả. Những thực phẩm bạn nên bổ sung như hải sản chứa nhiều Vitamin B12, các loại rau củ như cà rốt, khoai lang, cà chua, đu đủ, ớt chuông, cải bó xôi,… chứa beta-carotene và lutein giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và cơ thể.

Đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả dâu, việt quất, nho, chocolate đen,… giúp tăng độ đàn hồi cho da, chống lão hóa, hạn chế tình trạng mắt bị sụp mí 1 bên.

4.5. Cắt mí

Cắt mí là tiểu phẫu loại bỏ phần da chùng nhão, định hình nếp mí cân đối. Phương pháp này phù hợp với tình trạng khách hàng sụp mí do nhiều mỡ thừa, da chùng nhão ở nếp mí trên. Từ đó giúp tạo nếp mí rõ đều, cân xứng, cho đôi mắt thêm to tròn, thu hút và gương mặt hài hòa hơn. Phương pháp này được ứng dụng đối với trường hợp có mức độ sụp mí nhẹ. 

mắt sụp mí 1 bên
Cắt mí cũng là phương pháp tiểu phẫu giúp cải thiện tình trạng sụp mí mắt ở mức độ nhẹ.

4.6. Nâng cung chân mày

Nâng cung chân mày hay treo chân mày là phương pháp cắt bỏ phần da thừa phía dưới cung chân mày, khắc phục sụp mí mắt. Phương pháp này áp dụng với trường hợp có da và mỡ thừa trên mi mắt ít, tình trạng sụp mí ở mức độ nhẹ và vừa.

Treo chân mày sẽ làm cho cung chân mày được nâng cao lên, phần da chùng trên mi mắt được cắt bỏ, không còn tình trạng sụp mí và mắt có thể mở to hơn.

4.7. Phẫu thuật treo hoặc hạ cơ nâng mi

Đối với tình trạng sụp mí mắt 1 bên nặng hoặc sụp mí nhưng các phương pháp kể trên không đạt kết quả như mong đợi, phương pháp phẫu thuật treo hoặc hạ cơ nâng mi sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Hiện nay có các phương pháp phẫu thuật sụp mí mắt như sau:

  • Hạ cơ nâng mi: Đây là phương pháp phẫu thuật tăng cường chức năng của cơ nâng mi trên, phù hợp những trường hợp sụp mí ở mức độ nhẹ và vừa; có cơ nâng mi mức khá và tốt. 
  • Dùng lực co cơ trán làm nâng mí mắt gián tiếp qua dây treo: Đây là phương pháp kéo một phần cơ mi mắt lên cơ trán, cho mí mắt 2 bên cân xứng bằng chất liệu tự thân như dải cân đùi hoặc chất liệu nhân tạo như silicon, chỉ không tiêu. Phù hợp với trường hợp sụp mí mức độ năng, khi mà chức năng cơ nâng mi trên yếu hoặc không còn.
  • Treo mí mắt trực tiếp vào cơ trán: Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ dùng vạt cơ trán tự thân (có thể là vạt chữ C, vạt cơ vòng mi đan trán) để treo mi trực tiếp, loại bỏ phần da bị chùng ở mí mắt, hạn chế sụp mí mắt ở mức độ vừa và nặng khi chức năng cơ nâng mi trên yếu hoặc không còn.

Các phương pháp này đều có tác dụng điều trị tình trạng sụp mí hiệu quả cao và ít tái phát. Tuy nhiên, điều trị sụp mí bằng phương pháp phẫu thuật đòi hỏi bác sĩ phải có nhiều kinh nghiệm thực tế, trình độ chuyên môn và kỹ thuật cao mới đảm bảo an toàn và hạn chế biến chứng. 

sụp mí mắt 1 bên
Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sụp mí của khách hàng mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với các phương pháp can thiệp vào mí mắt như cắt mí, nâng cung chân mày, phẫu thuật,…. bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín để đạt hiệu quả như mong đợi và giảm thiểu rủi ro không đáng có. 

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết nên chọn cơ sở thẩm mỹ nào thì bạn có thể tham khảo Dr. Eye. Đây là trung tâm đầu tiên điều trị chuyên sâu và toàn diện chống lão hoá vùng mắt dành cho phụ nữ trung niên. Dr. Eye tự hào khi đã điều trị thành công các trường hợp lão hóa mắt, trong đó có điều trị sụp mí mắt.

Điều trị sụp mí mắt 1 bên không còn là nỗi lo của các chị em vì Dr. Eye có những điểm nổi bật như:

điều trị mắt sụp mí 1 bên

Liên hệ ngay với Dr. Eye để được tư vấn cách điều trị phù hợp, sớm “tạm biệt” đôi mắt bị sụp mí 1 bên bạn nhé.

Yêu cầu gọi lại tư vấn

Qua bài viết trên, Dr. Eye vừa giúp bạn tìm ra câu trả lời cho thắc mắc mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao. Nếu muốn giải quyết tình trạng mí mắt bị sụp 1 bên bạn hãy đến những địa chỉ thẩm mỹ uy tín, có các bác sĩ giỏi sẽ giúp bạn kiểm tra tình trạng sụp mí và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, an toàn.

Giới thiệu Dr. Eye

Thấu hiểu mong muốn lưu giữ nét đẹp thanh xuân trẻ trung cho đôi mắt của chị em tuổi trung niên, Dr. Eye mang đến các giải pháp hiện đại giải quyết tất cả vấn đề lão hóa vùng mắt như chảy xệ vùng mắt, bọng mỡ mắt, vết chân chim,…

Bài viết cùng chuyên mục

Nhấn mí kiêng ăn gì để nhanh lành, không để lại sẹo?
Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tốc độ lành thương và kết quả cuối cùng sau phẫu…
Nâng cung mày bao lâu thì hết sẹo? Cách hạn chế sẹo sau tiểu phẫu
Nâng cung mày bao lâu thì hết sẹo là mối bận tâm hàng đầu của nhiều chị em khi có nhu cầu thực hiện phương…
Nhấn mí bao lâu thì hết sưng? Cách giảm sưng mắt hiệu quả
Vùng mắt là khu vực có cấu trúc mô mỏng manh, nhạy cảm nên bất kỳ tác động nào cũng có thể gây sưng tấy,…
Nâng cung chân mày không phẫu thuật: Có nên thực hiện không?
Nâng cung chân mày không phẫu thuật là phương pháp phù hợp với chị em muốn cải thiện khuyết điểm đôi mắt, treo cao cung…
Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nâng cung chân mày
Nâng (treo) cung chân mày là thủ thuật thẩm mỹ thực hiện loại bỏ da dư, nâng phần cơ bị xệ, nhờ đó giúp nếp…
Sụp mí bẩm sinh có điều trị được không? Chi phí như thế nào?
Đôi mắt được xem như “cửa sổ tâm hồn” nhưng chẳng may bị sụp mí bẩm sinh không chỉ làm mất thẩm mỹ tổng thể…

Đăng Ký Tư Vấn

Đừng ngần ngại liên hệ với Dr. Eye khi chị em gặp các vấn đề lão hóa da vùng mắt. Bằng kinh nghiệm thực tiễn dày dặn cùng sự tâm huyết, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, tư vấn và giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng.